วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ความแตกต่างระหว่างการขยายธุรกิจส่วนตัวกับจับฉ่าย (ตอนที่ 1)

หลายครั้งที่ผมสังเกตดูพบว่า ธุรกิจเล็กๆหลายๆแห่ง เพิ่มบริการของตัวเองมาทำนู่นทำนี่เพิ่มขึ้น อย่างเช่น ร้านรับพิมพ์นามบัตร และออกแบบโบรชัวร์ เพิ่มบริการถ่ายเอกสาร หรือบางครั้งมีร้านกาแฟเล็กๆตั้งหน้าร้าน เพื่อให้บริการผู้มารอใช้บริการ

การกระทำเช่นนี้ คิดไปได้หลายแง่มุมนะครับ ดูเผินๆ เจ้าของกิจการอาจจะคิดว่า เอ้อ ก็ในเมื่อมีช่องทางจะได้เงินเพิ่มทำไมจะไม่ทำเล่า ก็ทำไอ้นู่น ไอ้นี่เพิ่มขึ้นมาก็เป็นเงินทั้งนั้น แต่ในส่วนตัวของผมกลับคิดว่า การทำไอ้นู่น ไอ้นี่เต็มไปหมดกับธุรกิจเดิมนั้น มีข้อเสียมากกว่าข้อดีนะครับ


ประการแรก ทำให้ธุรกิจส่วนตัวของเรานั้น ไม่มีภาพที่ชัดเจนในการให้บริการ ไม่มีภาพของความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ ทำให้เราอาจจะเสียฐานที่มั่นเดิมไปไม่รู้ตัว ในขณะที่สินค้าหรือบริการใหม่ๆที่นำเข้ามานั้น ก็ไม่ได้สร้างเงินสร้างทองอะไรมากมาย เป็นเพียงรายได้เสริมเท่านั้น

ประการที่สอง ทำให้คนอื่นหรือคู่แข่งอาจมองได้ว่า ไอ้นี่มันแย่หรือเปล่า ถึงต้องหาไอ้นู่นไอ้นี่ทำเสริม โอเคถ้ามันเป็นเรื่องจริงก็ว่าไปนะครับคงไม่เป็นไร เพราะเราก็ต้องเอาตัวรอด แต่ในกรณีที่ของเก่าเราอยู่ได้ แต่อยากจะทำไอ้นู่น ไอ้นี่กระจุ๊กกระจิ๊ก เพิ่มเติมนี่ ดูไม่ดีนะครับ มันทำให้เราเสียทรงของดีๆที่มีอยู่เดิมครับ พอคนอื่นเข้าใจว่า ไอ้นี่ท่าจะแย่แล้่ว ถึงต้องหาอะไรทำเพิ่ม จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี จะทำให้ลูกค้าไม่มีความมั่นใจมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรา และทำให้คู่แข่งฮีกเหิม ที่จะมาต่อกรราวีกับเรานะครับ

ตอนหน้าจะมาบอกให้ครับว่า ทีนี้เราจะทำอย่างไรดี ถ้าอยากจะมีรายได้เพิ่มจากธุรกิจส่วนตัวของเราจริงๆ อย่างไรที่เป็นความแตกต่างระหว่างการขยายธุรกิจ กับจับฉ่ายธุรกิจครับ