วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจขายตรง มีอะไรบ้าง คืออะไร หลอกลวงหรือเปล่า รวยจริงหรือ

วันนี้อยากจะเอ่ยถึงทางออกอีกทางหนึ่ง ที่พนักงานประจำนิยมใช้กันมาก เป็นความหวังว่าสักวันหนึ่งจะลาออกจากงานประจำมามีธุรกิจของตัวเองได้ ต้องขอบอกตรงนี้ก่อนนะครับว่า ผมไม่ได้ทำอาชีพใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขายตรง แต่ด้วยประสบการณ์ที่วนเวียนอยู่กับธุรกิจหลายประเภท จึงอยากจะแนะนำให้คุณรู้จักโดยให้คิดนะครับว่า ธุรกิจขายตรง ก็คือ ธุรกิจอีกประเภทหนึ่งนั่นเอง ผมจะตอบคำถามยอดฮิตคาใจของใครหลายคนที่ว่า ธุรกิจขายตรง หลอกลวงหรือเปล่า, ธุรกิจขายตรง มีอะไรบ้าง และ สุดท้าย ธุรกิจขายตรง รวยจริงหรือ?

ธุรกิจขายตรง หลอกลวงหรือเปล่า

หลายท่านหลงเข้าไปในวังวนของธุรกิจที่เขาบอกว่าเป็นธุรกิจขายตรง แล้วดีใจ เอ๊ะตัวนี้ทำง่ายกว่าตัวใหญ่ๆดังๆ ที่เขาทำกันเยอะเลย เสียค่าสมัครสมาชิกไปอะไรไป ปรากฎบริษัทที่ทำ โดนจับ โดนปิด ผิดกฎหมาย อ้าว ฉันก็ขายตรงนิ แล้วอย่างไหนถึงจะเรียกว่า ขายตรงอย่างถูกกฎหมาย หรือขายตรงอย่างผิดกฎหมายกัน

สำหรับคนที่อยากจะรู้ว่า ธุรกิจขายตรงมีอะไรบ้าง ง่ายๆ ลองสังเกตดูนะครับ บริษัทขายตรงที่ถูกกฎหมายนั้น จะมีสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวเป็นตนชัดเจน สมเหตุสมผล ส่วนการหาสมาชิกแล้วจริงๆเป็นเรื่องรองนะครับ คุณจะสังเกตได้เลยว่าสินค้าของบริษัทขายตรงที่ประสบความสำเร็จมากนั้น จะเน้นคุณภาพดีด้วยซ้ำนะครับ เมื่อคุณภาพสินค้าดีมาก่อน คนจะไปชวนใครไปอะไรไปมันก็ไปได้อย่างเต็มปากเต็มคำใช่ไหมครับ ตรงข้ามกับธุรกิจที่เขาบอกว่าเป็นขายตรง แต่ผิดกฎหมาย เขาจะเน้นที่การหาสมาชิกอย่างเดียว โดยสินค้านั้นแทบจะไม่เน้นเลย หรือดูไม่สมเหตุสมผล เรียกว่าเอามาเป็นฉากหน้าในการหาสมาชิกเท่านั้น จะไปสมัครกับขายตรงยี่ห้อไหน ใช้จุดนี้สังเกตได้นะครับ

ธุรกิจขายตรง มีอะไรบ้าง

ตามที่บอกไปเลยครับ ถ้าแบ่งประเภทใหญ่ๆว่า ธุรกิจขายตรง มีอะไรบ้าง อยากจะแบ่งเป็น 2 ประเภท ใหญ่ๆตามที่กล่าวมาแล้ว คือธุรกิจขายตรงจริงๆ และ ไม่จริงที่ผิดกฎหมาย ส่วนถ้าจะแบ่งอย่างอื่นนั้น ยากจริงๆครับ บางคนจะแบ่งเป็นธุรกิจขายตรงหลายชั้น ชั้นเีดียว ชั้นครึ่งก็แล้วแต่ แต่จริงๆมันก็แบ่งชัดเจนไม่ได้หรอกครับ เพราะหลากหลายมาก ยิ่งจะให้แบ่งว่ามีกี่บริษัทแล้ว ตอนนี้ผมคิดว่าคงจะหลักพันแล้วครับ ที่ใช้โมเดลการขายตรง มาทำธุรกิจแบบนี้

ธุรกิจขายตรง รวยจริงหรือ

คำตอบง่ายๆชวนหมั่นไส้ก็คือ จริง ครับ แต่เดี๋ยวก่อน (คุ้นๆนะ) ธุรกิจขายตรงก็เหมือนธุรกิจอื่น ทุกประเภทในโลกนี้แหละครับ คือ มีส่วนน้อยที่จะทำแล้วรวย ส่วนมากทำๆไปแล้วก็ไม่รวย และก็เหมือนกับธุรกิจอื่นๆทั่วไปอีก ที่ว่า "คนที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆ ก็คือคนที่ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง และพยายามอย่างเต็มที่" แต่ข้อดีของธุรกิจขายตรงที่ทุกคนเข้าใจกันไปก็คือ ไม่ต้องลงทุนเริ่มแรกเยอะ แต่ความจริงกว่าที่คนจะประสบความสำเร็จคงจะหมดเงินกับการลองซื้อของ สมาชิก ฝึกอบรมอะไรไปไม่น้อยเหมือนกัน เพราะฉะนั้น



"การที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจขายตรง ก็ไม่ต่างอะไรกับการประสบความสำเร็จในธุรกิจอื่นนะครับ"

และอีกประการหนึ่งก็คือ คนคิดว่า ธุรกิจขายตรงนั้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะไม่ต้องทำอะไรเลย มีเงินไหลๆๆเข้ามาเอง ไม่จริงครับ ยังไงคุณก็ต้องดูแล ความเป็นอยู่ลูกทีมคุณอยู่ดี ก็เหมือนกับคุณเป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่ๆที่ประสบความสำเร็จนั่นแหละครับ คุณไม่ต้องมานั่งทำอะไรเหนื่อยๆ แต่ก็ต้องบริหารจัดการเหมือนกัน มองธุรกิจขายตรงว่า เป็นธุรกิจประเภทหนึ่งนะครับ แล้วคุณจะไม่มองมันในแง่ลบเกินไป และก็ไม่มองมันในแง่บวกเกินไปเช่นกัน

ถ้าคุณมองว่าคุณเหมาะจริงๆกับการทำอาชีพนี้ และพร้อมที่จะไปกับมันให้สุดจริงๆ ก็ทำไปเถอะครับ แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณเหมาะกับการเปิดร้านขายของมากกว่า เหมาะกับการเป็นอาจารย์มากกว่า เหมาะกับการทำสวนมากกว่า ก็อย่าไปทำเลยครับ ขายตรง สุดท้ายแล้ว หากคุณจะเลือกธุรกิจส่วนตัวสักอย่าง เลือกที่คุณถนัดที่สุด มีใจรักและอยู่กับมันได้นานที่สุด พร้อมจะสุขและทุกข์ไปกับมันอย่างถึงที่สุด ดีกว่าครับ ดีที่สุดแล้ว