วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เบื่องานประจํา ทําไงดี

"เบื่องานประจำ ทำไงดี"

ถ้าคนทำงานออฟฟิศคนไหน ไม่เคยมีคำถามนี้ เกิดขึ้นในหัวนี้ ผมต้องขอยกย่องจริงๆครับว่า คุณเป็นพนักงานดีเด่นที่บริษัทควรจะรักษาไว้ยิ่งชีพ หรือคุณเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีมากๆในการทำงาน และขอตอบว่าน่าอิจฉามาก ที่คุณไม่เคยเบื่องานประจำ ที่คุณทำเลย และถ้าเกิดคุณจับพลัด จับผลู ผ่านมาเห็นบทความนี้เข้าให้รีบปิด ไปอ่านอย่างอื่นเลยครับ อย่าอ่านให้ตัวเองลังเล หรือหดหู่เป็นอันขาด แต่ว่า ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า เบื่องานประจํา ทําไงดี บ่อยๆ แล้วล่ะก็ ลองผ่านข้อแนะนำของผมดูนะครับ

สาเหตุที่ผมเขียนบทความนี้ เพราะได้ยินน้องๆ เพื่อนๆที่ทำงานประจำหลายคนมาบ่น ว่า เบื่องานประจำ อยากออกไปทำธุรกิจส่วนตัว โอ้ว ผมได้แต่บอกว่า คุณคิดผิดนะครับ ถ้าอยากจะทำธุรกิจส่วนตัว เพราะว่า เบื่องานประจำนี่ คุณไม่ทราบหรอกนะครับว่า โลกของการทำธุรกิจเองนั้น มันโหดร้ายทารุณกว่าสิ่งที่คุณกำลังได้รับจากการทำงานประจำอยู่ไม่น้อย การที่คุณจะทำธุรกิจส่วนตัว เพราะเบื่องานประจำนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วย อยากให้ลองวิธีแก้เบื่อด้านล่างดูก่อน จะตัิดสินใจอะไร



1. ค่อยๆวิเคราะห์สาเหตุที่คุณเบื่องานประจำ - ก่อนที่จะคิดการใหญ่ลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ลองค่อยๆนั่งลงและพิจารณาดูนะครับว่า อะไรที่ทำให้คุณเบื่อ อะไรในงานประจำที่ทำให้คุณเบื่อ บางคนเบื่อเพื่อนร่วมงาน บางคนเบื่อเจ้านาย บางคนเบื่อเนื้องาน ไม่เหมือนกันนะครับ หรือบางคนอาจจะเบื่อ มันทุกอย่างเลย ก็เป็นไปได้ แต่ในขึ้นตอนนี้ ขอให้่ค่อยๆคิดดูว่า ถ้าสิ่งใดขาดหายไปแล้ว คุณจะมีความสุขในการทำงานประจำที่นี่ขึ้นเป็นอันมาก ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก บางคนบอก เบื่อๆๆๆๆ แต่ไม่รู้เบื่ออะไร ถ้าลองมานั่งคิดวิเคราะห์ให้ดีแล้ว จะพบว่า เออ ไอ้สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขนี่มันมากมายเลยนะ เพื่อนก็ดี เจ้านายก็ดี แต่ติดที่ต้องนั่งรถไกลไปหน่อยเท่านั้น อะไรทำนองนี้

2. แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด -- หลังจากได้คำตอบออกมาแล้ว ว่าคุณเบื่ออะไร ต่อไปก็ต้องแก้ปัญหาครับ ให้ตรงจุด อาทิเช่น ถ้าคุณเบื่อ เพื่อนร่วมงาน ลองมองหาข้อดีในตัวเขา ลองคุยตีสนิทกับเขา ว่าเขาจะดีกับเราได้ไหม หรือเปิดใจคุยกับเขาไปเลย ถึงปัญหาที่เรารู้สึก ถ้าไม่ไหวจริงๆ ขอลองย้ายแผนกได้ไหม คุยกับหัวหน้าดู ถ้าแก้ปัญหาได้ตรงจุดแล้ว เราก็จะไม่ต้องหนีปัญหาโดยการลาออกนะครับ

3. ทำใจ -- ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังถามตัวเองว่า เบื่องานประจำ ทำไงดี ผมบอกได้เลยนะครับว่า คุณมีเพื่อนอีกเป็นร้อย เป็นพันล้านคนทั่วโลก คุณไม่เดินเดียวดายแน่นอน การที่คุณมีความรู้สึกแบบเดียวกับคนทั้งโลก ก็น่าจะทำให้คุณใจชื้นขึ้นบ้างว่า สิ่งที่คุณเผชิญอยู่มันไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไรกว่าคนอื่นหรอก เพียงแต่คุณทำใจให้ได้ แล้วยอมรับมัน ก้าวต่อไป ชีวิตคุณก็จะเป็นสุขได้ไม่ยาก ดีกว่าหนีปัญหาด้วยการลาออกนะครับ

สุดท้ายนี้ผมอยากจะบอกว่า คนที่อยากทำธุรกิจส่วนตัวนั้น อยากให้ทำเพราะอยากมีธุรกิจส่วนตัว หรือมีแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง ที่ไม่ผิดศีลธรรม เช่น อยากรวย อยากมีเบนซ์ อยากเที่ยวรอบโลก อยากมีอิสระ อย่างนี้คุณมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจที่คุณทำได้มากกว่า การที่คุณถามตัวเองว่า เบื่องานประจำ ทำไงดี แล้วก็หนีปัญหาลาออกมา โดยคิดว่า ทำธุรกิจส่วนตัวมันสบาย อย่างนี้ถ้าเกิดมันไม่สบายอย่างที่ฝันไว้ คุณจะแย่นะครับ

แต่ถ้าหากว่า คุณมั่นใจว่า คุณอยากจะลาออกจากงานประจำจริงๆ คุณจะไม่ถามตัวเองว่า เบื่องานประจำ ทำไงดี แต่คุณจะเริ่มเปลี่ยนคำถามแล้วครับว่า เบื่องานประจำ ทำอะไรดี การตั้งคำถามสำคัญนะครับ ถ้าคุณเริ่ม ถามคำถามที่สองแล้ว แสดงว่าคุณมาถูก blog แล้วครับ ลองอ่านบทความอื่นๆของผมดู เผื่อจะได้ไอเดียดีๆ ในการทำธุรกิจส่วนตัวมากมาย อย่างที่คุณคาดไม่ถึงจริงๆครับ