วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี ทำแล้วรวย ตอนที่ 2: ธุรกิจความสวยความงาม

หากท่านก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังครุ่นคิดอยู่ทุกวันว่า จะทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี จะเริ่มยังไงดี ที่ทำแล้วรวย ตอนต่อๆไป ผมจะค่อยๆให้แนวคิดกับทุกท่านนะครับ ถึงข้อดี ข้อเสียของธุรกิจแต่ละประเภท ว่าธุรกิจอะไรดีที่ทำแล้วรวย

ธุรกิจความสวย ความงาม

เพราะอะไร ทำธุรกิจความสวย ความงามแล้วถึงรวย

สำหรับคุณผู้ชายหลายๆท่าน  อาจจะไม่เข้าใจนะครับว่า ความสวย ความงามสำคัญมากเพียงใด สำหรับผู้หญิง (และผู้ชายหลายท่านๆ ปัจจุบันนี้) จะลองฉายภาพง่ายๆให้ฟังครับ ท่านทราบหรือเปล่าครับว่า ประชากรไทยนั้น ใช้จ่ายไปกับเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงามไปเท่าไหร่ในแต่ละเดือนเป็นค่าเฉลี่ย ว่ากันแบบทั่วประเทศเลยนะครับ คิดดูก่อนครับ............ เฉลยคืออยู่ที่หลัก พันกว่าบาทเชียวนะครับ มากนะครับ ถ้าเทียบกับในชีวิตประจำวันของคนหาเช้ากินค่ำที่จะต้องเจียดไปจ่ายค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าชาเขียว (จริงๆนะเดี๋ยวนี้) และอื่นๆอีกมากมาย ก็ยังเจียดเงินไปจ่ายค่าเครื่องสำอางค์ได้ถึงพันกว่าบาท เยอะนะครับ เห็นหรือยังครับ คูณจำนวนประชากรไปเจ็ดสิบล้าน คร่าวๆ เดือนๆหนึ่งจะมีเงินหมุนเวียน ในธุรกิจความสวย ความงาม หลายหมื่นล้านแล้วนะครับ

เศรษฐีเกิดใหม่ ใครๆก็มาจากธุรกิจ ความสวย ความงาม

อีกประเด็นหนึ่งที่เราสังเกตได้ง่ายมากว่า ทำไมทำธุรกิจความสวย ความงาม แล้วถึงรวย

สังเกตข้อเท็จจริงง่ายๆนะครับ เศรษฐีทั้งใหม่ๆ ในประเทศไทย ที่ออกทีวี เป็นแรงบันดาลใจให้เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ นอกจากมาจากธุรกิจอาหารแล้ว ร้อยทั้งร้อย ก็มาจากธุรกิจความสวย ความงามทั้งนั้น บางคนก็ควบ เป็นอาหารเพื่อความสวยความงามไปเลยก็ยิ่งเก๋ไปกันใหญ่ครับ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟลดความอ้วน เนเจอร์กิฟ เครื่องดื่มเพื่อความสวยงาม ที่ภาษาัอังกฤษ เรียกว่า functional drink อย่าง Sappe ก็เหมือนกัน หรือจะเป็นเครื่องสำอางค์ SPA ส่งนอก กระชับน้องหนู แม่หนู กลูตา สารพัด ติดตลาดขึ้นมาก็รวยทั้งนั้นครับ รู้อย่างนี้แล้ว อยากจะกระโดดลงมาที่ธุรกิจความสวย ความงามกันแล้วหรือยังครับ....

ธุรกิจความสวย ความงาม ลงทุนน้อย แต่ตลาดกว้าง 

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ธุรกิจ ความสวย ความงามก็คือ มีตลาดให้เล่นเยอะมากครับ คุณมองไปสิครับ ประชากรไทย ทุกประเภท ต้องเกี่ยวข้องกับความสวย ความงามทั้งนั้น ขอแค่คุณกุมหัวใจ ลูกค้าได้กลุ่มเดียว ก็รวยสบายไปทั้งชาติแล้ว คนผิวคล้ำ ก็อยากจะขาว คนอวบ ก็อยากจะอวบน้อยลง คนมีอายุ ก็อยากจะดูเด็ก ผู้ชายบางคนอยากจะดูเหมือนผู้หญิง คนรายได้น้อย อยากจะสวยเหมือนผู้ดี รายได้เยอะ วัยรุ่น อยากจะสวยใส ให้หนุ่มหลงไหล ชายหนุ่มอยากจะดูขาวล่ำ ให้สาว หรือหนุ่มด้วยกันหลง คนไทยอยากจะขาวเหมือนฝรั่ง เหมือนเกาหลี แต่ฝรั่ง อยากจะสีแทนคล้ำเหมือนคนไทย โอยเยอะแยะไปหมด บางที ธุรกิจนี้ จะอยู่คู่กับมนุษย์ไป ตราบที่เรายังมีความทะยานอยากไ่ม่รู้จักพอนั่นแหละครับ ไม่ต้องกลัวเลยว่า มันไม่ใช่ปัจจัยสี่แล้ว จะขายไม่ออก มนุษย์บางคนไม่มีจะกิน แต่ก็ยังต้องสวย เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าดูดีเลย


ในขณะที่ตลาดของธุรกิจ ความสวย ความงาม นั้นกว้างใหญ่ไพศาล แต่การลงทุนกลับตรงกันข้าม หากคุณอยากจะมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง คิดให้เสร็จแล้วเดินเข้าไปหา โรงงานรับทำเครื่องสำอางค์ ที่มีอยู่มากมาย ตอนนี้เลยครับ ไปคุยกับเขา ไปเสนอไอเดีย เขาพร้อมจะรับจ้างผลิต และขออนุญาตให้คุณตั้งแต่ต้นจนจบ รวยด้วยกัน ง่ายกว่า ใช้เงินน้อย เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ (หากคุณต้องการนำเข้าเครื่องจักรกลมาขาย ก็ต้องสิบล้านอัพครับ ยกตัวอย่าง) แล้วพอแบรนด์คุณติดแล้ว ก็ค่อยๆ เพิ่มกำลังการผลิตเข้าไป ซึ่งเจ้าของสินค้าเครื่องสำอางค์แบรนด์ดังหลายแบรนด์ในประเทศไทย ปัจจุบัน ก็จ้างผลิตอย่างนี้ทั้งนั้นครับ


ผมบรรยายไปอย่างนี้ ถ้าคุณมีวิญญาณของผู้ประกอบการ สมองต้องหลั่งสารออกมาคิดแล้วนะครับ ว่าถ้าฉันจะทำธุรกิจส่วนตัว ด้านความสวย ความงาม จะเจาะกลุ่มไหน ทำอะไร และทำอย่างไร

โชคดีครับ เหล่าผู้ประกอบการและผู้ใฝ่ฝันที่จะมีธุรกิจส่วนตัวทุกท่าน