วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวทำอย่างไรดี ตอนที่ 2

ตอนที่แล้วว่าด้วยทางเลือกในการมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตนเองประการแรกแล้วนะครับลองไปอ่านกันก่อนอ่านตอนนี้นะครับ ต่อนะครับ

2. สังเกตสิ่งรอบตัว -- ประการที่สองนะครับ ให้ลองสังเกตสิ่งรอบตัวดู ลองสังเกตความต้องการของสังคมรอบตัว ดู หรือลองสังเกตสิ่งที่ขาดหายไปรอบๆตัวของคุณดู อย่าคิดเด็ดขาดครับว่า มนุษย์มีทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว ไม่เห็นจะขาดอะไร หากคุณมีทัศคติอย่างนี้ เลิกคิดไปเลยครับ ที่จะมีธุรกิจส่วนตัวของตนเอง กลับไปทำงานบริษัทไปวันๆดีกว่า โลกนี้ไม่มี และจะไม่มีอะไร Perfect ครับ ทุกอย่างต้องการอะไรใหม่ๆและการพัฒนาอยู่เสมอ

ตัวอย่างคุณตัน โออิชิ ที่ทำร้าน บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น หรือ wedding studio ในแบบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน วันนี้เป็นอย่างไรครับ หรือแม้แต่ MK ที่นำสุกี้หม้อไฟฟ้าเข้ามา เพื่อความปลอดภัยจากการใช้แก๊ส


หรือแม้แต่บริการ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตามชั้นล่างคอนโด ก็เกิดจากการตอบโจทย์คนเมืองสมัยใหม่ทุกสิ่ง ทุกอย่างล้วนเกิดจากความช่างสังเกตทั้งนั้น ขออย่างเดียวครับ คิดได้ แล้วต้องลองทำครับ ในครั้งแรกอาจจะต้องลองทำดูก่อน โดยยังไม่ต้องลาออกจากงานนะครับ แต่หากมันเวิร์คจริงๆแล้วค่อยตัดสินใจลาออกอย่างรอบคอบ

ในยุคนี้สมัยนี้ ที่การแข่งขันสูงขนาดนี้ หากคุณไม่เริ่มทำอะไรใหม่ๆ ทำอะไรแบบเดิมๆ แนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จนั้นยากจริงๆครับ ยิ่งถ้าไม่มีเงินถุง เงินถังแล้ว ยิ่งต้องใช้สมองและความพยายามให้มากครับ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการขายอาหาร คุณก็ทำแค่ไปซื้อเตาอบขนมมา อบขนมขาย แล้วเดินไปตระเวณขาย อันนี้ก็เป็นไปได้ครับ แต่ประสบความสำเร็จยากจริงๆ เพราะมีคนทำเหมือนคุณอีกประมาณ 3 พันกว่าราย อย่างมากคุณก็อาจอยู่ได้ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่เป้าหมายของการเป็นเจ้าของธุรกิจแต่คือเป้าหมายของการหลีกหนีจากการเป็นพนักงานบริษัท เพราะเบื่อหน่ายชีวิตในกรอบมากกว่า ซึ่งไม่เหมือนกันนะครับ


แต่หากคุณสังเกตสิ่งรอบข้างทำขนมอะไรสักอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือมีวิธีการในการจัดส่ง ตกแต่งอะไรที่แปลกๆใหม่ๆ โดยสังเกตจากสิ่งที่เขาทำกันอยู่เดิมๆ ธุรกิจส่วนตัวของคุณย่อมมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่า ลุยถั่วไปเรื่อยๆนะครับ

หากคุณไม่ใช่คนช่างสังเกตสังกา ช่างคิด ช่างหาข้อมูลแล้ว คุณอาจไม่เหมาะนะครับ ที่จะริเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ด้วยวิธีที่สองนี้

ตอนหน้าขอเสนอหนทางการเริ่มธุรกิจใหม่ตอนสุดท้ายนะครับ