วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวทำอย่างไรดี ตอนจบ

มาถึงทางเลือกในการทำธุรกิจส่วนตัวของตนเองตอนสุดท้ายนะครับ อย่าลืมไปอ่านตอนก่อนหน้านี้นะครับ จะได้ข้อมุลครบครับ

3. ทำสิ่งที่รัก -- วิธีนี้ดูเหมือนง่ายดายนะครับ แต่เชื่อไหมครับว่า ทำคนรวยมาไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว หากคุณอยากมีธุรกิจของตนเอง แต่ไม่ได้มีพื้นฐานครอบครัวที่ร่ำรวย และไม่ได้เป็นคนหัวธุรกิจจ๋าคุณก็ไม่ต้องคิดอะไรมากครับ 


เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองรัก แล้วก็ค่อยๆทำ ค่อยๆปั้น ค่อยๆ ประคบประหงมไปเรื่อยๆ ให้มันเจริญเติบใหญ่ขึ้นเหมือนการปลูกต้นไม้ เช่น คุณอยากมีชีวิตอิสระ ไม่อยากเป็นพนักงานออฟฟิศ วันนี้จะทำอย่างไรดี คุณรู้ว่าคุณชอบทำขนม ก็เอาเลยครับ ซื้อเตามาอบ มาทำ ลองให้ญาติให้โยมกิน ปรับแต่งรสชาติอะไรใหม่ๆไปเื่รื่อยๆ เพราะหากคุณรัก คุณชอบแล้ว คุณก็สามารถอยู่กับมันและทำมันให้ดีได้นะครับ

ลองอ่านพวกกรณีศึกษา ทั้งในและต่างประเทศดูสิครับ มีจำนวนไม่น้อยเลย ที่เศรษฐีทั้งหลายทำในสิ่งที่ตนรัก ตนชอบ ชอบทำอาหาร ชอบกิน ชอบพูด ชอบค้าขาย (อันนี้ถือว่าโชคดี รวยง่าย) ชอบวาดรูป ชอบอะไรก็ได้ครับ ขอให้ไป และไปให้สุด รับประกันได้ว่า ไม่ว่าคุณจะรักอะไร ดูเหมือนไม่ทำเงินมากขนาดไหน ก็รวยได้แน่นอน คุณเคยคิดไหมครับ ว่าอาจารย์ เฉลิมชัย ทุกวันนี้มี สินทรัยพ์เท่าไหร่ ขนาดเอาเงินไปสร้างวัดเองได้ รวยไหมครับ แถมรวยอย่างมีความสุขด้วย เพราะได้ทำในสิ่งที่ตนรัก หรือย่าง ระดับโลก อันเป็นตำนาน อย่างวอเรน บัฟเฟ่ต์ ผู้โด่งดัง ผมพนันได้เลยครับว่า ให้เขามาทำธุรกิจอาหารแข่งกับเพื่อนผู้อ่านหลายๆท่าน ของผมก็สู้ไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้รัก เขารักในการเล่นหุ้น เขาก็อยู่กับมัน ปลุกปั้นกับมัน ไปจนสุดทางได้


หากท่านกำลังคิดจะหาเริ่มทำธุรกิจส่วนตัว แล้วคิดไม่ออกว่าจะเริ่มอะไรง่ายๆเลยครับ เริ่มจากสิ่งที่ตนรักและทำได้ดี พอเริ่มแล้ว หนทางก็จะตามมาเอง ขอให้เริ่ม ขอให้เดิน และอย่าท้อ อย่าหยุดก็พอครับ 

เพราะฉะนั้นตัวผมเองก็เริ่มทำธุรกิจส่วนตัว เข้าข่ายนี้ล่ะครับ เริ่มจากสิ่งที่รัก แล้วก็ค่อยๆประคบ ประหงมมันไป สิ่งสำคัญที่สุด คืออย่าเอาแต่คิดแล้วด่าคนอื่นครับ (ย้อนไปอ่านบทความที่เกี่ยวกับคนประเภทนี้ของผมได้ครับ) เริ่มทำไปเลยครับ เริ่มไปเลย เพื่อฝันการเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวของเรา

จบ 3 ข้อแล้วนะครับ ลองเอาไป พิจารณาปรับใช้ดู และขอให้โชคดีทุกท่านครับ