วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความเข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงแบบผิดๆ

ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น โดยส่วนตัวแล้วผมถือว่าเป็นทฤษฏีการดำรงชีวิต การบริหารจัดการ และประยุกต์ใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี ที่สุดในโลกครับ ผมมีความเชื่ออย่างที่สุดว่า หากมนุษย์โลกผู้โง่เขลา ทุกคนได้เข้าใจถึงทฤษฎีนี้อย่างถ่องแท้แล้ว เราคงไม่ต้องเดือดร้อนวุ่นวายขายปลาช่อน กันแบบปัจจุบันนี้ 


ทุกคนรู้จัก สิ่งที่ตนเองทำ ทุกคนพัฒนาตนเองในรูปแบบของความพอดี ไม่เบียดเบียนกัน ไ่ม่คดโกงกัน และอยูร่วมกันอย่างมีความสุข ทุกองคาพยพของสังคมของเราก็จะมีแต่ความสุขไปด้วยในท้ายที่สุด

แต่ในปัจจุบันนี้ ผมเห็นว่า ยังมีความเข้าใจผิดกันมากเกี่ยวกับคำว่าทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง หลายๆคนคิดว่า เศรษฐกิจพอเพียง คือการเกษตรเท่านั้น หรือ ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง คือการหลีกลี้หนีหายจากสังคมอันวุ่นวาย ไปสู่ความสงบเงียบในใจ ณ ป่าเขา เรือกส่วนไร่นา แห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น

ในเชิงอุดมคติ มันก็คงเป็นเช่นนั้นได้นะครับ แต่ในความเป็นจริง เราทุกคนไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เพราะฉะันั้นผมเห็นว่า ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง คือการอยู่ร่วมกับสังคม ได้อย่างสงบกลมกลืนและไม่เบียดเบียนกันมากกว่า

ที่นี้เราลองวกกลับมาถึงในเรื่องของธุรกิจกันบ้าง หลายครั้งที่ผมเห็นว่า เจ้าของธุรกิจ หรือผู้บริหารนำคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นข้ออ้างของความไร้ความสามารถของตนเอง ผมเคยได้ยินเจ้าของธุรกิจท่านหนึ่ง บอกกับผมว่า ผมพอแล้ว คนเรารู้จักพอก็เป็นสุข 


ถูกครับ จริงครับ แต่ความจริงก็คือธุรกิจของท่านผู้นี้คนวงในก็ทราบดีว่า ไปไม่รอดแล้ว และท่านก็ไม่เคยแสดงความพอเพียงใดๆในชีวิตเลย จนกระทั่งถึงวันที่ธุรกิจของท่านต้องปิดตัวเองไปตามกาลเวลา และเมื่อมีคนซักถามว่าทำไมไม่ทำแล้วล่ะธุรกิจนี้ แล้วลูกหลานจะไปทำอะไรกินกัน ท่านจึงเลือกใช้คำตอบที่สวยหรูว่า ผมพอแล้วแทน

ถ้าเรื่องราวเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับใครสักคนหนึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องผิดเพี้ยนหนักหนาอะไร แต่ที่จะผิดก็คือว่าหากคนทำธุรกิจไม่เข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง และไม่คิดขยายธุรกิจกันอย่างเป็นระบบ มีวินัยแล้วล่ะก็คงต้องเจอสภาวะการแข่งขันบีบจนเอาตัวไม่รอดกันหมดประเทศนะครับ ถ้าธุรกิจเราไปไม่รอด กี่ชีวิตที่ต้องเดือดร้อนครับ ทั้งผู้ที่ต่อสู้ร่วมกับเรามา ลูกหลาน ที่คอยรับช่วงจากเรา สังคมที่ต้องการให้เราดูแลตอบแทน เมื่อเราพร้อม

การมีธุรกิจที่ใหญ่โต เราก็สามารถใช้ชีวิตพอเพียงได้ครับ ชีวิตส่วนตัว กับธุรกิจเป็นคนละเรื่องกันWarren Buffet มีทรัพย์สินมากกว่าพวกเราทุกคนรวมกัน แต่บ้านเขาไม่ได้ใหญ่โตไปกว่าบ้านผมเลยครับ คนอย่างนี้ครับที่เข้าใจถึงการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ที่แท้จริง


ทำธุรกิจ ต้องคิด ต้องสู้ ต้องขยายครับ เพียงแต่คุณต้องทำอย่างเป็นระบบ ไม่เกินตัว และที่สำคัญ ไม่เบียดเบียน ไม่นอกกติกา ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนครับ