วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การรักษาคนของธุรกิจ SMEs

การทำงานกับคน

เมื่อเช้านี้ขับรถมาทำงาน เห็นมีการเดินขบวน ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเรื่องขบวนการเมืองเดิมๆนะครับ แต่พอเข้าไปใกล้ๆแล้ว เอีะ เสื้อไม่มีสีนิครับ แล้วก็ขับเลยเรียบกับขบวนที่ยาวมากไปเรื่อยๆ ก็ได้ฟังเขาบรรยาย และเห็นป้ายจึงทราบว่าเป็นพนักงานที่เดือดร้อนจากการถูก lay off โดยไม่จ่ายค่าชดเชยจากโรงงานแห่งหนึ่งหรือหลายแหล่งก็ไม่ทราบ

ส่วนตัวคงจะไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรครับ เพราะไม่รู้ตื้นลึกหนาบางใดๆ ก็ได้แต่หวังว่าจะให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขก็พอ แต่ทำให้ผมนึกถึงอะไรขึ้นมาได้ ก็คือปัญหาหลักของ SMES อีกประการหนึ่งที่อยากจะเขียนในวันนี้ก็คือเรื่องของการทำงานกับคนในของเราเองนี่แหละครับ

ในฐานะที่เป็น SMEs คุณคงไม่สามารถจะไปจ้างคนจบปริญญาโทจากต่างประเทศ(ที่บางครั้งก็ไม่ได้มีคุณภาพอะไร) หรือบัณฑิตเกียรตินิยมมาสร้างทีมทำงานให้เราได้ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องคนทำงานตลอดเวลา เข้าใจว่าควรให้คนช่วยทำงาน ไม่ควรทำทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่ว่าคนมันไม่ได้ดั่งใจนี่สิครับ จะทำอย่างไรดี

ส่วนตัวผมเองก็ยอมรับว่ามีปัญหาเหล่านี้ แล้วถ้าใครมาบอกผมว่าทำธุรกิจไม่มีปัญหานี้เลย ก็ต้องบอกว่าถ้าไม่เก็บอาการ ก็ต้องมีวาสนาสูงส่งจริงๆครับ เพราะฉะนั้นประการแรกที่อยากจะแนะนำก็คือ ต้องทำใจนะครับว่ามันเกิดขึ้นกับทุกคน ต้องแก้เป็นเปลาะๆไป ตามกำลังและทรัพยากรที่มีอยู่ ส่วนตัวผมนั้นคิดอยู่อย่างหนึ่งว่า ทำไม่ได้ดีกว่าโกงครับ จะคาดหวังให้ใครมาทำให้ได้ดั่งใจเราหมดคงไม่ได้ เพราะขนาดตัวเราเองยังทำไม่ได้ดั่งใจเราเองเลย

ส่วนอีกข้อที่อยากจะแนะนำก็คือ อย่าท้อถอยในการสร้างคนและตัดสินใจว่าเอ้า ทำเองก็ได้วะ อะไรทำนองนี้ เพราะสุดท้ายคุณก็จะเส้นเลือดสมองแตก หรือตีบตายด้วยภาระที่หนักหน่วงขึ้น แถมธุรกิจก็ไม่โตได้ดั่งใจอีกต่างหาก คนนั้นไม่ได้เรื่อง ก็ลองใหม่ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ปรับแก้กันไป ทั้งปรับใจตนเองและปรับคนอื่นไปพร้อมๆกัน 


ที่สำคัญ คนไหนดี คนไหนใช่ต้องกล้าทุ่มนะครับ ต้องดึงให้อยู่กับเราไว้ จะมาใช้ระบบเถ้าแก่โบราณ คงแทบจะไม่ได้แล้ว เพราะสมัยนี้เราทำเองทุกอย่างไม่ได้จริงๆ ด้วยระบบเศรษฐกิจที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อนมากขึ้น และการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


ทำธุรกิจยิ่งใหญ่เราต้องยิ่งใช้แรงงานน้อยลง เอาเวลาไปกับการใช้สมอง และสร้างคอนเนคชั่นให้มากนะครับ โชคดีครับทุกท่าน