วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การขยายธุรกิจส่วนตัว: คนที่ผู้ที่อยากทำธุรกิจส่วนตัวควรจะหนีให้ไกล

ผมชอบสุภาษิตไทยโบราณที่บอกว่า คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิต พาไปหาผล มากๆครับ อันนี้เราไม่ได้ประยุกต์ใช้เฉพาะกับคนพาลเท่านั้น เราประยุกต์ใช้ได้กับทุกสิ่งรวมทั้งในเชิงธุรกิจด้วย บางครั้งเวลาที่เราจะคิดจะทำอะไร หรือเราต้องการเป็นคนแบบไหน เราต้องหลีกเลี่ยง ที่จะเสวนาหรืออยู่ใกล้ชิดกับคนที่มีทัศนคติแตกต่างจากเราอย่างสิ้นเชิงเข้าไว้นะครับ

อันนี้ไม่ได้หมายความว่าให้คุณ เป็นคนไม่รับฟังความเห็นของใคร รับฟังได้ครับ พิจารณาเอา ถ้าตัดสินใจแล้วว่ามันคนละทางกันก็จงอย่าไปเสียเวลาเอาตัวเองไปคลุกคลีกับทัศนคติเชิงลบแบบนั้นครับ เพราะคนเรามันมีคนประเภทหนึ่งที่คิดว่าหลายๆคนคงเคยได้ประสบมาบ้างไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการใด

พวกนี้เราเรียกว่า พวกนามสกุลเก่งวิจารณ์ครับ คือไม่ว่าเราจะทำอะไรแกเป็นเสนอความเห็นแนะนำในสิ่งที่แกคิดว่าดีกว่าเสมอ แต่เชื่อเถอะครับว่าคนประเภทนี้ให้มาทำอะไรเองจริงๆทำไม่ได้หรอก ที่สำคัญพอเราพลาดแกก็จะบอกว่า เห็นไหมบอกแล้วไม่เชื่อ มันน่าจะเจ็บใจนะครับ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดก็อย่าไปอยู่ใกล้ๆคนประเภทนี้ดีกว่า

ลองนึกสภาพดูนะครับว่าเวลาที่เราจะคิดจะทำอะไรแล้วคนที่มีทัศนคติในเชิงลบนี้ได้รับรู้ ก็จะพูดไม่เห็นด้วยทุกครั้ง  และพูดจาถึง worst case ที่จะเกิดขึ้นของสิ่งที่ทำเสมอ พอเราฟังมากๆเข้าความฮึกเหิมในใจเราก็น้อยลง เกิดความกลัวไม่กล้าจริงๆ และสิ่งที่น่าเจ็บใจก็คือ เมื่อเราผิดพลาดคนประเภทนี้ก็จะบอกว่า ก็เพราะไม่ยอมฟังคำเตือนของเขา แต่พอเราประสบความสำเร็จขึ้นมาก็ทะลึ่งมาบอกว่า ก็เพราะเขาตักเตือนถึงลืมตาอ้าปากขึ้นมาได้
วิธีการแยกแยะที่ปรึกษาเชิงสร้างสรรค์กับพวกเก่งวิจารณ์นะครับ

ประการแรก ง่ายที่สุดก็คือใช้ความรู้สึกของตัวเองครับว่า เราคุยกับคนไหนที่เขาคัดค้านเรา แล้วเรารู้สึกว่าเขาหวังดีกับเราจริงๆ หรือเป็นพวกดีแต่ขัด วิจารณ์คนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น พวกนี้บางทีเรา sense ได้นะครับ

ประการที่สอง ลองดูภูมิหลังของคนก็ได้ พวกเก่งวิจารณ์นี้ส่วนมากจะไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันในชีวิตหรอกครับ ไม่เคยสร้างธุรกิจ หรืออะไรที่ยิ่งใหญ่สักอย่างเดียว เพราะวันๆมองแต่โลกในแง่ลบ คิดได้ทำไม่ได้ จะเป็นพวกล้อมวงเล่นหมากรุก หรือวิจารณ์การเมืองไปวันๆมากกว่า คนที่คุณจะคุยด้วยได้อย่างสร้างสรรค์นั้น จะเป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ หรือถ้าไม่ใช่ธุรกิจก็เคยสร้าง เคยทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันมาแล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของโรงงาน เกษตรกร คนงานก่อสร้าง ทุกอาชีพจะสามารถเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้ และมีพวกเก่งวิจารณ์รวมกันอยู่ทั้งนั้น
 
ข้อสุดท้ายที่เราจะแยกแยะได้ ก็คือหากได้รับคำติเตียน หรือทักท้วงมาลองถามกลับไปนะครับว่า แล้วควรจะทำอย่างไรดี เชื่อเถอะครับพวกเก่งวิจารณ์จะตอบคุณไม่ได้ หรือแถแบบไม่ได้ศัพท์เป็นคนละคนกับตอนค้านทีเดียว แต่ที่ปรึกษาเชิงสร้างสรรค์นั้น จะให้คำตอบข้อคิดดีๆ ที่คุณต้องเอะใจหรือกลับมาคิดปรับปรุงอะไรได้หลายอย่างเลยครับ

อย่าลืมนะครับ จะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ให้หลีกห่างคนใจมดเข้าไว้ครับ