วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ธุรกิจส่วนตัว | ช่วงเวลาที่เหมาะกับการขยายธุรกิจส่วนตัว

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการขยายธุรกิจส่วนตัว

ความจริงแล้ว เรื่องของช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขยายธุรกิจนี้เป็นเรื่องที่เหมือนกับ common senseนะครับ แต่แปลกมากที่ธุรกิจ SMEs หลายแห่งทำไม่ได้ หรือไม่คิดจะทำ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการขยายธุรกิจก็คือช่วงเวลาที่เราพร้อมที่สุด หรือพูดง่ายๆก็คือ ช่วงเวลาที่ธุรกิจของเราอยู่ในขาขึ้นนั่นเอง

แต่ธุรกิจ SMEs ส่วนใหญ่นั้น จะขยายธุรกิจหรือ จะหาอะไรใหม่ๆทำก็ต่อเมื่อรู้สึกว่ารายได้เดิม หรือเนยแข็งของเราใกล้จะหมดแล้ว บางรายร้ายกว่านั้น เลยไปจากขั้นของความรู้สึกเสียอีก ทำเมื่อชักจะแย่แล้ว อย่างนี้แนวโน้มที่จะรอด หรือจะประสบความสำเร็จในธุรกิจใหม่ๆก็น้อยนะครับ และก็จะพาลดึงกันไปดึงกันมาจนล้มไปหมด

สาเหตุง่ายๆของสิ่งเหล่านี้ก็คือ ผู้ประกอบการ SMEs หรือคนทำธุรกิจส่วนตัว หรือธรรมชาติของคนเราทั่วไปนั้น ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง อุตส่าห์ต่อสู้มาเลือดตาแทบกระเด็น จนธุรกิจอยู่ตัวแล้ว

ก็อยากจะพักผ่อน นอนกินเงินสบายๆจากน้ำพักน้ำแรงของเราบ้าง แต่ปรากฎว่าเมื่อมารู้ตัวอีกที ธุรกิจส่วนตัวของคุณ ก็สู่ cycle ขาลงแล้ว ต้องมาดิ้นรน ขยับขยายหาอะไรใหม่ๆอีก เงินทองก็ไม่คล่องมือเหมือนเดิม รับความเสี่ยงได้น้อย เพราะธุรกิจเดิมของเราก็อยู่ในขาลงแล้ว

ผู้ประกอบการควรจะเข้าใจว่า เมื่อรักจะทำธุรกิจแล้ว ไม่ีมีคำว่าหยุดพัก แม้กระทั่งเวลานอนนะครับต้องคิดปรับแต่งขยับขยายตลอดเวลา เมื่อธุรกิจคุณอยู่ในขาขึ้น คุณก็มีเงิน มีทองพร้อม มีทรัพยากรพร้อมและที่สำคัญกำลังใจพร้อมที่จะรับความเสี่ยงได้ เวลาที่คุณจะขยายธุรกิจที่ดีที่สุด คือเวลานี้

อีกประการหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรจะเข้าใจก็คือ ไม่มีธุรกิจใดที่คงอยู่ได้ในสถานะเดิมได้ตลอดไป ถ้าคุณไม่ทำอะไรเลย คิดว่าจะนอนกินสบายๆ ผมว่าไม่เกิน 2-3 ปีเสียด้วยซ้ำ ที่คุณจะรู้สึกได้ว่ามันไม่โต หรือเริ่มตัน เพราะฉะนั้นการคิด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จึงเป็นสิ่งที่ SMEs จำเป็นจริงๆที่จะต้องทำ อย่ารอ และอย่าอยู่เฉยๆแม้แต่วันเดียวครับ

โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าความแตกต่างระหว่าง SMEs ที่ประสบความสำเร็จกับ ผู้ที่ล้มเหลวก็อยู่ตรงนี้เอง คือใครที่รู้จักพัฒนาหาอะไรใหม่ๆมาสู่องค์กรอยู่เรื่อยๆ ก็จะเจริญเติบโตขึ้นไปได้เรื่อยๆ หรืออย่างน้อยก็คือ รอดตาย แต่คนที่ไม่รู้จักพัฒนาปรับปรุงตนเอง ก็จะต้องค่อยๆล้มหายตายจากไปในที่สุด